Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thép Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam tăng 60%

Thép Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam tăng 60%
Nhập khẩu sắt thép Trung Quốc về Việt Nam đang gây sức ép lớn cho ngành sản xuất trong nước. Ảnh minh họa

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), tháng 7/2016, sản xuất các sản phẩm thép của các doanh nghiệp thành viên VSA đạt 1.449.286 tấn, tức tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 5% so với tháng trước đó.

VSA nhận định, nhu cầu xây dựng trong nước trong bối cảnh hiện tại đang có dấu hiệu tốt nên lượng thép dài sản xuất và tiêu thụ vẫn giữ được mức sản lượng khá cao. Tỷ lệ tăng trưởng về cả bán hàng và sản xuất các sản phẩm thép trong 7 tháng đầu năm 2016 đều trên 25%. Thực tế này cho thấy khả năng các doanh nghiệp sản xuất trong nước phần nào đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu về các sản phẩm thép xây dựng của các doanh nghiệp trong nước. Có khả năng giá thép sẽ được điều chỉnh tăng trong thời gian gần đây.

Nhưng theo thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan về tình trạng nhập siêu thép của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc, tính chung 7 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã nhập hơn 11 triệu tấn thép, giá trị kim ngạch đạt hơn 4,5 tỉ USD. Trong đó, chỉ riêng sắt thép từ Trung Quốc đã đạt hơn 6,5 triệu tấn, kim ngạch đạt 2,5 tỉ USD, chiếm 60% về lượng và hơn 55% về giá trị toàn thị trường nhập khẩu. Có thể thấy, nhập khẩu sắt thép Trung Quốc về Việt Nam đang gây sức ép lớn cho ngành sản xuất trong nước. Ngoài ra, việc nước này tiếp tục chính sách thúc đẩy xuất khẩu thép sau động thái giảm sản lượng xuất khẩu hồi đầu năm nay dự báo sẽ có tác động không nhỏ đến ngành thép toàn cầu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét