Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Các loại vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường (P.2)

7. Gỗ

vật liệu xanh
 

Xét về tiêu chí thân thiện với môi trường, rõ ràng gỗ mang lại nhiều lợi ích hơn hẳn các loại vật liệu xây dựng công nghiệp như bê tông hoặc thép. Chưa kể cây xanh hấp thụ khí CO2 trong quá trình lớn lên, quá trình khai thác, xử lý gỗ cũng sử dụng các phương pháp ít tiêu tốn năng lượng hơn nhiều so với các vật liệu khác. Ngoài ra, quản lý, khai thác rừng đúng cách có thể tái tạo và đảm bảo một môi trường sống đa dạng sinh học.

8. Mycelium

vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường
Mycelium sẽ trở thành một loại vật liệu hữu cơ có trọng lượng nhẹ nhưng bền chắc

Mycelium là một loại vật liệu xây dựng đầy tính viễn tưởng nhưng hoàn toàn tự nhiên do được hình thành từ sợi nấm. Các sợi nấm được nuôi trong hỗn hợp gồm các chất tự nhiên khác như rơm, gỗ mục để phát triển. Quá trình lan tơ của nấm được cố định trong khuôn mong muốn, thường là hình viên gạch. Sau khi được làm khô, mycelium sẽ trở thành một loại vật liệu hữu cơ có trọng lượng nhẹ nhưng bền chắc, có thể ứng dụng trong các công trình xây dựng.

9. Ferrock

Ferrock
 

Ferrock là một loại vật liệu mới đang trong quá trình nghiên cứu. Ferrock sử dụng các vật liệu tái chế như bụi thép để tạo ra một loại vật liệu xây dựng tương tự như bê tông, thậm chí còn bền hơn bê tông. Hơn nữa, loại vật liệu độc đáo này còn hấp thụ khí CO2 trong quá trình làm cứng, cực kì thân thiện với môi trường.  Ngoài ra, ferrock còn được đánh giá cao do tái sử dụng phế thải của các ngành sản xuất khác như như thép, thủy tinh...

10. Ashcrete

Bê tông tro bay
Bê tông tro bay có nhiều ưu điểm vượt trội góp phần bảo vệ môi trường

Ashcrete (bê tông tro bay) là loại bê tông không sử dụng xi măng truyền thống mà thay thế bằng tro bay - một sản phẩm phụ của quá trình đốt than. Loại bê tông này có nhiều ưu điểm vượt trội như độ nóng chảy cao, độ ẩm thấp, cường độ uốn lớn, độ bền cao. 97% các thành phần truyền thống trong bê tông có thể được thay thế bằng vật liệu tái chế, góp phần bảo vệ môi trường.

11. Timbercrete

Bê tông gỗ
Bê tông gỗ giúp cắt giảm lượng khí thải giao thông

Timbercrete (bê tông gỗ) là một vật liệu xây dựng khá thú vị nhờ sự kết hợp giữa mùn cưa và bê tông trộn lẫn với nhau. Nhờ thành phần gỗ, loại bê tông này nhẹ hơn so với bê tông truyền thống, giúp cắt giảm lượng khí thải giao thông và tận dụng được phế phẩm của ngành sản xuất, chế biến gỗ. Timbercrete có thể được tạo thành dưới các hình dạng truyền thống như gạch khối, gạch lát để tiện ứng dụng trong xây dựng công trình.

Hương Liên(Theo Tuổi trẻ Online)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét