Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Các loại vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường (P.1)

1. Rơm

Vật liệu xây dựng
Rơm tự nhiên có khả năng cách nhiệt rất tốt, phù hợp với các điều kiện khí hậu khắc nghiệt như quá nóng hoặc quá lạnh

Thay vì chờ đợi những nghiên cứu, sáng kiến công nghệ mới, nhiều chủ nhà hiện nay thích sử dụng những kiện rơm. Loại vật liệu truyền thống này chưa hề mất đi giá trị trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt là khi xu hướng sống “xanh” lên ngôi.

Những kiện rơm có thể được sử dụng để tạo ra các bức tường của ngôi nhà theo khung hình dựng sẵn, thay thế cho bê tông, gỗ, thạch cao, sợi thủy tinh hoặc đá. Khi được nén chặt, rơm tự nhiên có khả năng cách nhiệt rất tốt, phù hợp với các điều kiện khí hậu khắc nghiệt như quá nóng hoặc quá lạnh. Ngoài giá thành rẻ, rơm còn có một ưu điểm khác là khả năng tái tạo, thay thế nhanh chóng, đơn giản.

2. Bê tông trồng cỏ

vật liệu xây dựng thân thiện môi trường
 

Đúng như tên gọi, bê tông trồng cỏ (grasscrete) thường được ứng dụng trên sân, lối đi, vỉa hè và đường lái xe để tạo điều kiện cho cỏ và các loại thực vật khác phát triển. Ngoài việc giúp giảm thiểu khối lượng bê tông cần sử dụng, một ưu điểm quan trọng của bê tông trồng cỏ là khả năng cải thiện sự hấp thu nước mưa và thoát nước tốt, tránh ngập úng.

3. Đất nện

đất nện
Ưu điểm của đất nện là chắc chắn và an toàn hơn các vật liệu khác

Có những bức tường trông khá giống bê tông nhưng được tạo ra chỉ bằng đất được đầm rất chặt. Đất nện là loại vật liệu đã xuất hiện trong nền văn minh nhân loại từ hàng nghìn năm trước và vẫn được ứng dụng đến tận ngày nay.

Nhà đất nện hiện đại có thể an toàn, chắc chắn hơn bằng cách sử dụng các thanh cốt thép hoặc tre. Tính thẩm mỹ cũng được chú trọng hơn trước. Sử dụng đất nện giúp giảm chi phí và lượng nhân công cần thiết so với xây dựng những bức tường bê tông thông thường.

4. Gạch hempcrete

 Gạch hempcrete
 

Gạch hempcrete là loại vật liệu xây dựng được tạo ra từ sợi cây gai dầu trộn với vôi. Hempcrete có tính linh hoạt và khả năng cách nhiệt, thoát nước tốt. Đây là loại vật liệu siêu nhẹ, có thể dễ dàng vận chuyển khối lượng lớn. Ngoài ra, cây gai dầu có khả năng tái tạo cực nhanh, chỉ mất 4 tháng là có thể thu hoạch nên chi phí sản xuất khá rẻ so với các vật liệu khác.  

5. Tre

vật liệu xanh
Tre cũng là một trong những loại vật liệu xây dựng có độ bền cao và thân thiện với môi trường

Tre đã được sử dụng phổ biến để xây nhà tại một số vùng trên thế giới suốt hàng ngàn năm. Nhờ độ bền kéo, trọng lượng nhẹ, khả năng tái tạo nhanh, tre được coi là loại vật liệu xây dựng đầy hứa hẹn trong các tòa nhà hiện đại. Tre có thể thay thế các loại vật liệu nhập khẩu đắt đỏ, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng cần tái thiết sau thảm họa.

6. Nhựa tái chế

nhựa tái chế
 

Các nhà nghiên cứu đang tạo một loại vật liệu mới làm từ nhựa tái chế và rác. Sáng kiến này không chỉ góp phần làm giảm lượng phát thải khí nhà kính mà còn giúp giảm trọng lượng, tiết kiệm chi phí vận chuyển, đồng thời tìm ra thêm một ứng dụng mới cho rác thải nhựa.

Hương Liên (Theo Tuổi trẻ Online)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét