Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Hơn 80% tôn mạ màu trong nước được nhập từ Trung Quốc

 

Hơn 80% tôn mạ màu trong nước được nhập từ Trung Quốc Hơn 80% lượng tôn mạ màu tại Việt Nam được nhập từ Trung Quốc

Sau ngót một tháng xem xét hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ cho sản phẩm tôn mạ màu của một số doanh nghiệp sản xuất tôn trong nước, ngày 7/ vừa qua, 6 Cục Quản lý cạnh tranh (VCA) Bộ Công thương cho biết hồ sơ đã `đầy đủ và hợp lệ theo các quy định của pháp luật tự vệ Việt Nam”. 

Trong thời gian chờ kết luận cuối cùng từ phía Bộ Công thương, VCA sẽ cho các doanh nghiệp liên quan được cung cấp những thông tin cuối cùng, hạn chót là vào ngày 16/6.

Theo nguồn tin riêng của báo Tuổi Trẻ, 3 doanh nghiệp sản xuất tôn mạ màu trong nước gửi đơn yêu cầu gồm Công ty CP Đại Thiên Lộc, Công ty CP thép Nam Kim và Công ty CP tôn Đông Á cùng với sự ủng hộ của 5 doanh nghiệp khác.

Theo phía nguyên đơn, sản xuất tôn mạ màu trong nước hiện đã suy giảm rất mạnh trong giai đoạn từ năm 2013-2015 do lượng tôn nhập khẩu tăng đột biến, trong đó lượng tôn nhập từ Trung Quốc chiếm tới hơn 80% tổng lượng tôn nhập khẩu vào Việt Nam. Ngoài ra, nguyên đơn cũng đề xuất áp thuế tự vệ đối với tôn mạ màu nhập khẩu ở mức 30% theo giá CIF (giá giao tại cảng bên mua) trong 4 năm, tức kéo dài đến tháng 4/2019.

Như vậy đây là mặt hàng tôn mạ thứ hai bị các doanh nghiệp sản xuất tôn trong nước đứng đơn khởi kiện.

Trước đó, vào tháng 3/2016, Bộ Công thương cũng khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm tôn mạ kẽm nhập khẩu từ Trung Quốc (bao gồm cả Hong Kong) và Hàn Quốc. Vụ việc đến nay vẫn đang trong giai đoạn điều tra và chưa công bố kết luận cuối cùng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét