Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Đặc điểm của một số loại ván ép công nghiệp thông dụng

Chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn trong bài viết dưới đây vài nét về đặc điểm của các loại ván ép nhằm giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về loại vật liệu này.

Ván ép công nghiệp có ưu điểm là mức giá rẻ hơn so với gỗ tự nhiên. Ngoài ra, về kiểu dáng, quy cách cũng đa dạng hơn, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng, ít bị cong vênh, mối mọt nếu như được xử lý tốt.

Nguyên liệu dùng để sản xuất ván ép công nghiệp thường từ các loại cây rừng như tre, nứa, gỗ… Sau khi được thu gom về, các nguyên liệu này sẽ qua khâu xử lý và chế biến thành ván ép công nghiệp. Vì có giá thành rẻ hơn so với những loại vật liệu khác, lại có vẻ ngoài khá giống gỗ thật nên ván ép công nghiệp ngày càng được ưa chuộng hơn.

Đặc điểm của một số loại ván ép công nghiệp thông dụng
Ván gỗ công nghiệp có ưu điểm rẻ hơn, quy cách, kiểu dáng đa dạng hơn so với gỗ tự nhiên

 

Đặc điểm của các loại ván ép công nghiệp MFC (Melamine Faced Chipboard)

Loại ván ép công nghiệp này còn được gọi với cái tên ván ép phủ nhựa. Để sản xuất ra loại ván ép này, nhà sản xuất phải chọn loại cây gỗ thân mềm ngắn hạn. Sau khi thu hoạch gỗ của cây, họ sẽ xẻ, cắt thành miếng nhỏ rồi nghiền thành bột, dùng keo và các phụ gia ép dưới nhiệt độ cao để tạo ra tấm ván ép nguyên khổ. Bề mặt của ván sẽ được bọc giấy (phim) để tạo vân gỗ giả tự nhiên, sau đó sẽ được phủ lớp PVC trong suốt để chống nước, chống ẩm và hạn chế trầy xước bề mặt.

Đặc điểm của loại ván ép PW (Plywood)

Loại gỗ này sẽ được ép thành từng miếng dạng mỏng và ép ngang dọc trái chiều nhau để gia tăng thêm độ chịu lực. Đa phần dòng gỗ này hay được kết hợp cùng với veneer để đảm bảo tính thẩm mỹ, rồi sau đó mới được phủ PU lên để tránh tình trạng trầy xước hay ẩm mốc. Nguyên liệu tạo thành thường là các loại cây rừng, ghép các thanh gỗ nhỏ lại với nhau để tạo hình, sau đó qua xử lý sấy. Loại này thường được sử dụng để lát sàn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét