Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Gạch không nung có ưu, nhược điểm

1. Về ưu điểm

Quá trình sản xuất gạch nung thì người ta không cần phải sử dụng đến đất nông nghiệp, do vậy nó không ảnh hưởng đến phần diện tích đất này. Hơn nữa, nó cũng cần dùng đến than củi để đốt nên tiết kiệm được nguồn nhiên liệu khá lớn, hạn chế gây hại cho môi trường và nạn chặt phá rừng.

Gạch không nung có ưu, nhược điểm
Gạch không nung giúp bảo vệ môi trường

Để sản xuất ra gạch không nung thì cần các nguyên liệu khá phong phú nó đều có sẵn trong nước như: cát vàng, xi măng, mạt đá... Chính vì vậy, tạo ra các sản phẩm gạch cũng rất đa dàng gạch bông, gạch men, gạch block. Dây chuyền sản xuất của nó tương đối gọn nhẹ, không cần phải có quá nhiều nguồn công nhân vì đa phần đều được tự động hóa.

- Ưu điểm của gạch không nung trong xây dựng kho tàng, nhà cao ốc

Mọi yêu cầu trong lĩnh vực này đều được đáp ứng đầy đủ, đây được xem là tính năng nổi trội của gạch không nung, vì cường độ chịu lực của gạch không nung khá tốt. Nhưng ở những nơi có cường độ chịu lực rất cao từ 300 - 400 kg/cm2 thì nó không đáp ứng được. Khu vực yêu cầu vị trí cường độ thấp thì nó cho phép giảm lượng xi măng phối liệu để giảm giá thành, tiết kiệm chi phí.

Gạch không nung có ưu, nhược điểm 1
Cường độ chịu lực của gạch không nung khá tốt

Ngoài ra, gạch không nung có khả năng cách nhiệt, cách âm, chống thấm khá tốt, điều này phù hợp với kết cấu của từng viên gạch cũng như cấp phối vữa bê tông. Và nó thường có kích thước lớn hơn so với gạch nung,  gấp 2 đến 11 lần thể tích, điều này cho phép giảm đi chi phí cho nhân công, đem lại tiến độ công trình nhanh lẹ. Lượng vữa dùng để xây dựng bằng gạch không nung và trát giảm đến 2.5 lần so với gạch truyền thống.

Khi sử dụng loại gạch không nung, bạn có thể tiết kiệm được nguồn tài chính, thời gian và đơn giản một vài khâu quan trọng trong quá trình xây dựng. Trong quá trình sản xuất có sử dụng chất độn như đá, sỏi, than xỉ … thì nó cũng làm giảm đi trọng lượng một cách đáng kể, đa dạng về chủng loại, kích thước, màu sắc đồng nhất và đạt được yêu cầu về độ thẩm mỹ cao.

Gạch không nung có ưu, nhược điểm 2
Giảm chi phí cho xây dựng khi sử dụng gạch không nung

- Dùng gạch không nung rất tốt cho việc lát đường

Sử dụng gạch không nung để lát đường vì nó có cường độ chịu lực cao, giảm đi thời lượng thi công, điều đặc biệt khi hè và đường lát xong có thể sử dụng ngay được. Hơn nữa, trong quá trình thực hiện với loại gạch này thì người lao động không cần phải trát mạch, đây là giải pháp giúp tiết kiệm được vật liệu, nhân công, làm giảm thời gian thi công và thoát nước cho mặt vỉa hè cực tốt.

Gạch không nung có ưu, nhược điểm 3
Gạch không nung rất phù hợp cho lát đường

Nếu cần bạn có thể dễ dàng thay đổi cả về kích thước, hình dáng đường, vỉa hè. Sau một thời gian thi công, những viên gạch lát đã cũ, bị vỡ… thì bạn có thể dễ dàng tháo ra và thay bằng những viên gạch mới một cách nhanh chóng. Cả về hình dáng lẫn màu sắc của các viên gạch này đều rất đa dạng, đem lại tính thẩm mỹ cực cao, không phụ thuộc vào vấn đề thời tiết mưa nắng.

2. Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm thì gạch nung còn một sô nhược điểm  như:  do chúng sử dụng cát, đá làm nguyên liệu làm cho nhu cầu khai thác cát, đá tăng cao. Trong quá trình  sản xuất và thi công ít ô nhiễm nhưng các nguyên liệu thứ phẩm của nó cũng gây ô nhiễm cao như xi măng, bột nhôm…

Gạch không nung có ưu, nhược điểm 4
Khắc phục những nhược điểm của gạch không nung để phù hợp với công trình xây dựng

Dù còn những hạn chế nhưng, gạch nhung vẫn là vật liệu được ưa chuộng nhất hiện nay, là sự lựa chọn lý tưởng trong xây dựng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét